12.26.2007

ang tindera sa AGDAO

Pardon me.... pina init nang lola mo ang ulo ko...


We usually don't prepare for Christmas kasi nga may Islam family members kami. This year our family made an exemption. Basically because ang Girlfriend ng kuya ko flew all the way from Baguio to spend the holidays with us ( how sweet is that?). So there it was we were set to prepare for our festive Christmas diner. We decided na gawing theme ng diner is SEAFOOD. (bihira kasi nyan sa Baguio...hehehehe)


Palengke blues ang tatay ko at ako at 2pm. Since hati-hati ang gastos, ganon din ang pagluto ng kanya-kanyang specialty. Ako ang nka tuka na mag-luto ng Tahong in two different variety (adobong tahong in garlic and oyster sauce at ang panlaban kong tahong with tuna and mayo filling). Si papa ang sa Sugpo at si mama naman ang sa Crabs. My kuyang ang GF nya ay mayroon din chicken in bell pepper at desserts.


Aba at habang nasa isang wet market kami (Agdao public market... to be specific) syempre naman po at naghahanap ng mura ang tatay at ako. Nag ask lang si papa kung meron ba daw CRABS habang siya ay namimili ng sugpo natataran ta ba ang vendor, shock ang reaction namin. Pabirong sabi ni papa “na kulbaan man pud ta nimo... relax lang” ang punyeta can't take a joke.... paskong-pasko inaway kami... kasi ng nag-ask kami magkano ang CRABS ang sagot ba naman ng gaga “ ayaw na lang pangutana kay basig atakihon ka!” sabay taas ng kilay at pout... Biglang uminit ulo ni amang at nag walk-out. Hindi na bumili ng ni isang sugpo kahit anong pagpapakababa ng isang kasama ng gaga. Sama ako sa pag-alis ni daddy at sabay sabi sa tindera--- “miss we can afford to buy your crabs and sugpo, pwede ka nga naming bilhin at sunugin...!”


I know I should have not made that comment... sorry... nakakahiya... Ayoko lang kasi ng mga taong namimili ng customer. E ano ngayon kung nka tsinelas lang kami ng spartan at nka pangbahay lang. Respect is earned, wala yan sa suot at pananamit o itsura...


maldito ko noh? Sagdi lang....hehehehe naglagot lang jud ko kaya nko gi blog....