7.05.2008

pay you later!

Sige nga... Mag promise ka nga!
A man is worth his words! Yan ang alam ko. Kaya nga ako ayaw ko ng magbitaw ng promise. Hindi sa dahil ayaw ko silang tuparin kasi dahil nga mahina ang short term memory ko. Dapat talaga naka black and white para di ko malimutan. Minsan nga pagumiinom ako ng tubig at nilapag ko ang susi ng kaban ng kayamanan ko, nakakalimutan ko agad kung san ko siya inilagay. Ganon talaga ako. Lahat nalilimutan ko maliban sa birthday, kasi ibig sabihin noon, inuman at kainan nanaman.


This entry is not really about promises pero kinda like that rin. This is all about debt mga kaibigan! alam nyo yun? Pagkumikita ka na,tapos may sahod na,dumadami din ang nagkakainterest sa pera mo. Ewan ko ba?! Di naman dumadami ang savings mo kasi Promise-SORRY note lang ang kumakapal. Grrrrrr


At bakit ako nagpapa-utang?


__________________________________________________
Scene1
Syempe bagong sahod at may pera ako.
Mi Lumapit at nagkasakit daw ang Tatay.
May I help naman. After 3 days bayad na daw.
Maalipas ang 3 days cancel na ang Accounts receivable napalitan nang notes receivable.
Bakit tanong ko.
Tuition daw ng kapatid.
Sa sahod na move ang due date.
Sahod nanaman, nagtago ba naman ang mokong at ayaw ng magpakita sa akin.
Charge to bad debts ba ito?


__________________________________________________
Scene2
Na-nganak nanaman ang ate ng ka-opisina ko.
At parang naki share ako sa sarap.
Kailangan ko rin bang makishare sa hirap?
Na-awa lang talaga ako at hindi ako maka hindi kasi nga bagong sahod lang.
E-corner kaba sa accounting office para hiraman ng pera.
Give na lang.
Ngayon! Kinder na ang anak ng ate nya.
Nakakapagsalita na cguro yun.
Hindi pa bayad ang utang.
Ayaw na mag reply sa mga text ko.
WHaaaaaaa


__________________________________________________


This is what I am talking about. A man is worth his words. If you just keep your promises I would have not publish your CREDIT story in my blog.


Yun lang... Inis lang ako sa mga taong kina-awaan ko at pina-utang pero ngaung singgilan na hindi na mahagilap.


Ayaw man lang mag reply sa text na:

Hey! How are? Musta?


Halata ka na masyado!

No comments: