9.23.2008

The PIANO

Minsan, one day, on my way to work:

Te Amay: Te Palit ko ug tinapa... (bili ako ng sardinas.)

Ako: Ayaw kusga imong tingog ti ingnon pa lang naglisod mo kay tinapa inyong sud-an. (wag mo lakasan boses mo ate, baka sabihin nila na naghihirap na kayo)

Te Amay: Dali lang na mabawi. (madali lang bawiin yun)

Ako: unsaon man? (pano?)

Te Amay: ----shouting to her son----

"Iran (name ng anak nya), ang PIANO dili gamiton ha... Ayaw hilabti!"
"Iran, ang piano wag mong gamitin, wag pakikialaman!"

Sardinas ang ulam pero may PIANO sa bahay! Galing anoh?!?

2 comments:

Abaniko said...

Kulang. Dapat "Steinway Grand Piano." Hehe.

aDz said...

Hi abaniko...

Di ko alam ano yang Steinway Grand piano na yan... for sure di rin alam ni ate amay yan...hahahha

Salamat sa pag visit uli...