8.21.2010

Quick Updates

1. May agent ako~~~ Monday late siya, Tuesday absent siya, Wednesday late ng 30 minutes. To resolve the issue I decided to talk to her.

Me: Kung di ka absent late ka. May problema ba?
Agent: Wla naman Sir.
Me: Bukas wag kang aabsent or malalate kung di mapapatay kita.
Agent: Okay sir.

Kinabukasan sumakit ulo ko. Late akong pumasok sa office. Typically when I get into the office, I check my agents, floor walk kung baga. So I decided to check on her to see how things are going.

Me: O, Kumusta? Di ka na late?
Agent: I was 30 minutes early for my shift and you are very late.
Me: Futah with an F ka!

Pero natawa lang naman ako. Alam ko biro lang yun. :)

Lesson: Practice what you preach.

2. Umutang ako para sa isang kaibigang in need daw urgently ang money. Ako naman si Mr. Supportive na nakatangap ng Most helpful award nung kinder eh looked for a way to raise the money he needed. Ang gago, pinautang lang sa iba ang perang inutang sa akin na inutang ko lang din. Another Futah with an F!

Lesson: Lahat ng sobra masama. Kahit pa pagiging mabait ito.

3. Ito ang mga lessons na natutunan ko for the past few weeks na hindi ako nakapag blog.

"Matutong magpatawad kahit di nagsosorry ang may kasalanan. Kasi minsang di sapat ang sorry at walang makakapagpahilom ng sama ng loob mo."

"Maging passive kung kailangan. Stop worrying too much."

"Wag manloko ng tao kung ayaw mong maloko"

"Ang paghahambing sa sarili laban sa ibang tao ay mabuti lamang kung NEGATIBONG parte ng buhay ang paksa."

"Maging masaya ka araw-araw. Walang pakialam ang ibang tao kung malungkot ka. Ikaw ang talo kung di ka masaya wala kang bearing sa life ng iba"

"Minsan ang pag inom ng Red Horse mag-isa ay mabuting exercise para sa braso at spiritu"

"Hindi lahat ng masama ay masama."

"Ang pag-ibig ay parang swimming pool, nakakalunod. Kung ayaw mong makabasa ng iba, wag mag dive. Kung ayaw mong malunod dun ka lang sa mababaw. Kung di ka marunong lumangoy dun ka sa kiddies pool kung saan safe ka, di ka malulunod. Yun nga lang walang thrill, di masasanay sa lalim ng tubig at wala kang improvement."

4. Minsan kailangang maging masama ang ugali mo. Di naman to mahirap para sa akin. Sadya namang masama ang ugali ko.

5. Promise! susubukan kong magsulat ng mas madalas ngayon. Susubukan ko.

6. Tama pala... Nagbakasyon kami nila Juvy, Kokong, Rocky and Sandy sa Dumaguete. Nag side trip kami sa Siquijor pero kami nina Juvy at Kokong lang while Rocky and Sandy went to Baguio. This will require another entry... coming soon.

1 comment:

Xiobhe said...

Knsa kaha na sila???? ahhahahaa